CẤU TẠO MÁY LỌC NƯỚC RO – NANO – ION KIỀM – CÔNG NGHIỆP

 Với tình trạng ô nhiễm môi trường và nguồn nước sinh hoạt ngày càng nghiêm trọng như hiện nay, mỗi gia đình nên chủ động trang bị các loại máy lọc nước để cung cấp nước sạch cho gia đình, bảo vệ sức khỏe. Tuy nhiên, trên thị trường hiện nay có khá nhiều dòng máy lọc nước với công nghệ khác nhau. Sau đây, Lọc Nước Gia Đình sẽ chia sẻ một số thông tin về cấu tạo chung của máy lọc nước và nguyên lý hoạt động của máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano, máy lọc nước Ion kiềm và máy lọc nước công nghiệp để bạn hiểu rõ hơn nhé!

CẤU TẠO MÁY LỌC NƯỚC NHƯ THẾ NÀO?

 Hiện nay có rất nhiều loại máy lọc nước sử dụng những công nghệ lọc khác nhau như RO, Nano, UF, MF...  Bạn có thể tham khảo chi tiết tại bài viết về "Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay". Mặc dù sử dụng những công nghệ lọc khác nhau nhưng đa số các loại máy lọc nước đều được cấu tạo từ các bộ phận chính sau:

 ► Bộ lọc thô: Là bộ phận đảm nhiệm vai trò lọc bỏ các loại cặn bẩn, tạp chất, rong rêu... có kích thước lớn, giúp bảo vệ hệ thống lọc chính không bị tắc nghẽn trong quá trình hoạt động.

 ► Bộ lọc chính: Là bộ phận có tác dụng chính trong việc lọc và làm sạch nước. Bộ lọc chính gồm các loại màng lọc khác nhau như màng lọc sợi rỗng, vải không dệt, màng lọc RO, màng lọc UF, màng lọc Nano, màng lọc MF v.v...

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

 ► Bơm nước tăng áp: Bơm nước có tác dụng đẩy nước qua các bộ lọc để lọc và làm sạch nước. Một số công nghệ lọc như Nano, UF không cần sử dụng bơm tăng áp mà hoạt động nhờ áp lực nước tự nhiên.

 ► Bồn chứa nước: Có thể sử dụng bồn chứa nước trước lọc hoặc bồn chứa nước sạch sau lọc. Thông thường, nhiều người sẽ lựa chọn sử dụng nước sạch trực tiếp ngay sau khi lọc để tránh nước bị tái nhiễm khuẩn..

 ► Bộ điều khiển: Bộ điều khiển là bộ phận quản lý và điều khiển quá trình lọc nước, bao gồm các công nghệ tự động, bán tự động và điều khiển bằng tay.

 ► Hệ thống xử lý nước thải: Máy lọc nước còn có thể có hệ thống vệ sinh lõi lọc, xử lý nước thải để loại bỏ các chất thải và tạp chất có hại trong nước.

 ► Thiết bị bảo vệ: Thiết bị bảo vệ bao gồm các bộ phận như van an toàn, bộ lọc giảm áp, cảm biến áp suất và các thiết bị khác để đảm bảo an toàn và độ tin cậy cho hệ thống lọc nước.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

 Cấu tạo chung của máy lọc nước gồm các bộ phận đã kể trên được trang bị và sắp xếp tùy thuộc vào loại máy lọc nước, giá thành và công nghệ được sử dụng. Tuy nhiên, chức năng chung của tất cả các máy lọc nước là loại bỏ các chất tạp và các tạp chất có hại trong nước để tạo ra nước sạch và an toàn cho sức khỏe. Dưới đây là chi tiết cấu tạo của từng loại máy lọc nước của từng loại.

CẤU TẠO CỦA MÁY LỌC NƯỚC RO

 Công nghệ lọc RO là công nghệ lọc nước thẩm thấu ngược. Hệ thống lọc RO bao gồm rất nhiều lõi lọc khác nhau và cấu tạo lõi lọc RO cũng khác nhau. Mỗi lõi lọc đảm nhiệm một nhiệm vụ giúp đảm bảo chất lượng nước sạch ở đầu ra.

 Cấu tạo máy lọc nước RO tiêu chuẩn thường sẽ có 5 cấp lọc. Tùy vào điều kiện thực tế mà có thể được bổ sung thêm những linh kiện hay nâng cấp thêm lõi lọc để đáp ứng nhu cầu của người dùng. Cho nên chúng ta thường thấy có cấu tạo máy lọc nước 9 lõi, máy lọc nước 10 lõi, nhưng một số máy lọc nước chỉ có cấu tạo 3 lõi, 2 lõi, hay cấu tạo của máy lọc nước Mini chỉ có 1 lõi.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

Cấu tạo máy lọc nước RO bao gồm 2 thành phần đó là Hệ thống lõi lọc và phụ kiện đi kèm.

1. Lõi lọc chính của máy lọc nước RO

 Các lõi lọc số 1 – 3: Đây là các cấp lọc thô, có chức năng lọc bỏ rỉ sét, bùn đất, các tạp chất hữu cơ, rong rêu, bọ gậy, chất nhờn, chất béo hòa tan trong nước...

 Lõi lọc số 4: Đây là cấp lọc quan trọng nhất chứa màng lọc RO. Lõi lọc RO gồm nhiều màng lọc RO cuộn tròn xung quanh ống lọc trung tâm, có chức năng hấp phụ các tạp chất hữu cơ, hóa chất tồn dư, kim loại nặng, vi khuẩn, vi sinh vật, virus... và thải ra ngoài theo đường nước thải.

 Cấu tạo màng lọc RO gồm 3 lớp: vải Polyester, xốp Polysulfone và lớp lọc Polyamide có kích thước chỉ 0,2 micromet. Lớp xốp Polysulfone sẽ gia cố cho lớp lọc mỏng thực hiện loại bỏ các tạp chất, hóa chất tồn dư, vi khuẩn và virus ra khỏi nước. Giữa các tấm lọc đều có tấm đệm tạo khoảng trống để nước chảy qua.

 Lõi lọc số 5: Có tác dụng ổn định vị ngọt, loại bỏ mùi hôi và cân bằng độ pH cho nước.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

2. Các lõi lọc bổ sung tùy theo thực tế

 • Lõi số 6 - Khoáng đá Mineral: Bổ sung Canxi, Magie, Natri, Kali và nhiều khoáng chất khác, chất điện giải, trung hòa axit dư.

 Lõi số 7 - Hồng ngoại Far Infrared: Hoạt hóa nước giúp cơ thể dễ dàng hấp thu hơn.

 Lõi số 8 Nano Silver: Diệt khuẩn, khử mùi, tạo vị ngọt tự nhiên.

 Lõi số 9 - Đèn UV: Diệt khuẩn, giữ nguyên mùi vị của nước.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

3. Các phụ kiện, phụ tùng, linh kiện máy lọc nước RO

 Vòi nước:

 Van điện từ: Có tác dụng tách nước thẩm thấu tự do.

 Van áp thấp: Có tác dụng ngắt mạch điện khi nguồn nước đầu vào yếu hoặc hết hoặc tắc lõi lọc.

 Van áp cao: Có tác dụng ngắt điện khi bình chứa nước đầy.

 Van nước thải:

 Bơm: Có tác dụng bơm nước, tạo áp lực cao đẩy nước qua màng lọc RO.

 • Bình áp: Tích nước và tạo áp suất cho hệ thống.

 Ngoài ra còn có một số phụ kiện máy lọc nước khác như cút nối, dây Tio dẫn nước, giá đỡ, thiết bị chia tách nước, đồng hồ hiện thị báo lỗi, van tự động rửa màng RO, van xả tự động...

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

CẤU TẠO MÁY LỌC NƯỚC CÔNG NGHIỆP RO

 Hiện nay, các sản phẩm máy lọc nước công nghiệp thường sử dụng công nghệ lọc RO, cho nên cấu tạo cung của máy lọc nước công nghiệp với máy lọc nước RO là như nhau. Chỉ khác nhau về công suất lọc và số lõi lọc được trang bị cho hệ thống máy lọc nước công nghiệp.

Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước công nghiệp RO được diễn ra theo chu trình khép kín như sau:

 ► Nước đầu nguồn vào máy, sau đó đi qua phần lõi lọc tiền xử lý gồm 3 lõi khác nhau là 01 lõi thô và 02 lõi lọc than hoạt tính. Các chất cặn bẩn, bùn đất, rong rêu… có kích thước lớn sẽ bị giữ lại tại đây.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

 ► Sau đó nước được bơm qua lõi lọc RO gồm các màng RO có kích thước siêu nhỏ chỉ 0,0001 micro, Tất cả các kim loại nặng, hóa chất độc hại như Asen, sắt, Amoni, Clo, Chì, Canxi, Thủy ngân, vi rút, vi khuẩn, nấm mốc, ký sinh trùng... sẽ bị giữ lại và đẩy ra ngoài theo đường nước thải.

 ► Cuối cùng, nước đi qua các lõi chức năng số 5, và các lõi lọc bổ sung số 6, 7, 8, 9 tùy hệ thống lọc nước trang bị, trở thành nước tinh khiết, có thể uống trực tiếp mà không cần đun nấu.

»» Bạn có thể tham khảo một số máy lọc nước RO cao cấp TẠI ĐÂY

CẤU TẠO CỦA MÁY LỌC NƯỚC NANO

 Khác với máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano không cho ra nước thải mà giữ lại các tạp chất, vi khuẩn, virus tại lõi lọc. Cho nên sau một thời gian hoạt động bạn cần thay lõi để đảm bảo nước luôn sạch. Tùy công nghệ của mỗi hãng mà cấu tạo lõi lọc nước Nano sẽ được trang bị vật liệu lọc khác nhau.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

Cấu tạo máy lọc nước Nano khá đơn giản, trang bị tiêu chuẩn gồm 5 cấp lọc chính là:

 Lõi lọc số 1 (lõi PP): Có tác dụng loại bỏ các tạp chất kích cỡ lớn ≥ 5µm như bùn, đất sét, kim loại nặng, phèn (sắt), đá vôi, tạp chất.

 Lõi lọc số 2 (lõi Aragon): Hấp phụ hoàn toàn các chất hữu cơ, chất tẩy rửa, Clo, kim loại nặng như Mangan, Magie, Thủy ngân…

 Lõi lọc số 3 (lõi Disropter): Lọc toàn bộ các chất cặn bã, kim loại, hóa chất độc hại có kích thước ≥ 1µm.

 Lõi lọc số 4 (lõi Nano Silver): Loại bỏ hoàn toàn, ion kim loại nặng, thuốc trừ sâu, hóa chất ngành dược…cho ra dòng nước tinh khiết.

 • Lõi lọc số 5 (lõi Kation): Cân bằng độ pH, làm mềm nước, diệt khuẩn, khử mùi, tạo khoáng, tạo vị ngọt tự nhiên…

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

Nguyên lý hoạt động của hệ thống lọc nước Nano trải qua các giai đoạn như sau:

 • Cơ chế lọc cơ học (Cấp 1): Loại bỏ tất cả các thành phần cặn bẩn, bùn đất, rác thải… có kích thước lớn.

 • Cơ chế lọc hấp phụ (Cấp 2): Hấp phụ các kim loại nặng có hại cho sức khỏe.

 • Cơ chế lọc trao đổi ion (Cấp 3): Làm mềm nước, loại bỏ kim loại nặng, hóa chất tồn dư…

 • Cơ chế lọc diệt khuẩn (Cấp 4): Đây là công nghệ lọc tích hợp các Nano bạc có thể tiêu diệt 99,999% vi khuẩn, virus, vi sinh vật trong nước, giữ lại những khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

»» Bạn có thể tham khảo một số máy lọc nước Nano cao cấp TẠI ĐÂY

CẤU TẠO MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM

 Máy lọc nước ion kiềm (Alkaline) hay còn gọi là máy lọc nước điện giải ngoài chức năng lọc nước còn được trang bị buồng điện phân nước, cho ra 2 nguồn nước là nước ion kiềm và nước có tính axit. Đảm bảo nước có thể uống trực tiếp không cần đun nấu và sử dụng cho nhiều mục đích khác như làm đẹp, khử trùng…

1. Cấu tạo bình lọc nước ion kiềm

Máy lọc nước ion kiềm gồm 3 hệ thống là lõi lọc là màng lọc UF, lõi lọc than hoạt tính GAC và buồng điện phân.

 ♦ Màng lọc UF với kích thước nhỏ 0,01 micron có khả năng lọc loại bỏ các tạp chất kích thước nhỏ, các kim loại nặng, tạp chất lơ lửng, virus, vi sinh vật và vi khuẩn gây bệnh… và thải ra ngoài qua đường nước thải

 ♦ Lõi lọc than hoạt tính GAC sẽ hấp phụ màu, khử mùi, loại bỏ các hợp chất hữu cơ, Clo và các chất ô nhiễm khác có trong nguồn nước.

 ♦ Hệ thống điện phân có khoảng 7-11 điện cực trơ Platinum và Titalium có độ bền cao, giúp loại bỏ các gốc tự do có hại cho cơ thể, tăng tỷ lệ tạo ra Hydro, tạo ra nước mang tính kiềm và tính Axit.

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

2. Nguyên lý hoạt động của máy lọc nước ion kiềm

 Nước sau khi được làm sạch nhờ lõi lọc màng UF và lõi than hoạt tính GAC sẽ đi vào buồng điện phân. Tại đây sẽ diễn ra quá trình điện phân theo phương trình:

 ♦ PT 1 tại cực dương: H2O=>H+ + OH- =>4OH-= 4OH+4e =>2H20+O2

 Tại điện cực dương còn lại H+ nhiều hơn OH- nên nước sẽ có tính oxy hóa (pH<7)

 ♦ PT 2 tại cực âm: H2O=>H+ + OH-; 2H+ + 2e=> H2

 Tại điện cực âm còn lại OH- nhiều hơn H+ nên nước sẽ có tính kiềm ( pH>7)

Cấu Tạo Chung Máy Lọc Nước RO – NANO – Công Nghiệp

 Trên đây là một số thông tin về cấu tạo máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano, máy lọc nước điện giải, máy lọc nước công nghiệp… Nếu bạn đang có nhu cầu tìm mua máy lọc nước gia đình, hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline 093 795 2286 để được tư vấn sản phẩm phù hợp. Lọc Nước Gia Đình là đơn vị chuyên bán máy lọc nước cao cấp nhập khẩu tại Tp.HCM với hơn 10 năm kinh nghiệm. Chúng tôi cam kết sản phẩm chính hãng, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đầy đủ và có chế độ bảo hành, hậu mãi hấp dẫn.

---

Tags: cấu tạo máy lọc nước ro, cấu tạo màng lọc ro, cấu tạo lõi lọc ro, cấu tạo chung của máy lọc nước, cấu tạo của máy lọc nước, cấu tạo bình lọc nước, cấu tạo lõi lọc nước, cấu tạo máy lọc nước 9 lõi, cấu tạo máy lọc nước, Cấu tạo máy ion kiềm, Nguyên lý làm việc của máy lọc nước Nano, Lõi lọc nước Nano, Sơ đồ máy lọc nước, Cấu tạo máy lọc nước aqua, Sơ đồ máy lọc nước Aqua, Sơ đồ điện máy lọc nước công nghiệp, Sơ đồ nguyên lý máy lọc nước RO, Cấu tạo máy lọc nước công nghiệp, Cấu tạo của máy lọc nước RO, Nguyên lý máy lọc nước RO công nghiệp

Tin tức liên quan

BÁO GIÁ MÁY LỌC NƯỚC TỔNG SINH HOẠT PENTAIR USA

BÁO GIÁ MÁY LỌC NƯỚC TỔNG SINH HOẠT PENTAIR USA

Đăng ngày: 17/06/2022

Lọc Nước Gia Đình là đơn vị chuyên cung cấp máy lọc nước dưới bồn (POU) phục...

Xem thêm...
MUA MÁY LỌC NƯỚC GIẾNG KHOAN TẠI TPHCM GIÁ RẺ

MUA MÁY LỌC NƯỚC GIẾNG KHOAN TẠI TPHCM GIÁ RẺ

Đăng ngày: 22/03/2023

Nước giếng khoan tại TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Tây Ninh hiện nay đang trở nên...

Xem thêm...
BÁO GIÁ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI SOLAHART

BÁO GIÁ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI SOLAHART

Đăng ngày: 04/10/2023

Máy nước nóng Solahart là sản phẩm đến từ Úc (Australia) đang được rất nhiều...

Xem thêm...
7 CÁCH KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG NƯỚC CỦA MÁY LỌC NƯỚC

7 CÁCH KIỂM TRA CHẤT LƯỢNG NƯỚC CỦA MÁY LỌC NƯỚC

Đăng ngày: 07/09/2023

Kiểm tra chất lượng nước sau khi qua máy lọc nước là một bước quan trọng để...

Xem thêm...

Hotline

Facebook

Chat

Zalo