CÁC CÔNG NGHỆ LỌC NƯỚC HIỆN NAY AN TOÀN, HIỆU QUẢ

 Các công nghệ lọc nước hiện nay trên thị trường được nhiều hãng máy lọc nước nghiên cứu và phát triển có thể kể đến như: công nghệ lọc nước RO, công nghệ UF, công nghệ Nano, công nghệ CDI/EDI... Mỗi công nghệ lọc nước đều có những ứng dụng riêng phù hợp với mỗi nhu cầu sử dụng nước, do đó sẽ có những ưu điểm và nhược điểm khác nhau. Sau đây Lọc Nước Gia Đình sẽ giới thiệu chi tiết về các công nghệ lọc nước hiện nay để bạn có thể hiểu rõ hơn, từ đó đưa ra lựa chọn phù hợp với gia đình mình.

CÁC CÔNG NGHỆ LỌC NƯỚC HIỆN NAY AN TOÀN & HIỆU QUẢ

 Hiện nay có 9 công nghệ lọc nước được sử dụng với nhiều ứng dụng khác nhau. Cùng Lọc Nước Gia Đình tìm hiểu chi tiết về những công nghệ lọc nước này nhé!

1. Công nghệ lọc nước RO

 Công nghệ lọc nước RO (Reverse Osmosis) là một phương pháp lọc nước bằng cách sử dụng màng lọc RO để loại bỏ các chất cặn bẩn, vi khuẩn và các tạp chất có trong nước. Quá trình này được thực hiện trong điều kiện áp suất cao để có thể đẩy nước đi qua khe lọc.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Ta có thể mô tả quá trình lọc nước theo công nghệ lọc RO như sau: Nước sạch được bơm qua một màng RO siêu mỏng, có kích thước khe lọc chỉ cỡ nanomet (1 nanomet bằng 1/1.000.000 mm). Các lỗ này chỉ đủ để phân tử nước (H2O) đi qua, còn các hạt bẩn, vi khuẩn, tạp chất và các chất có kích thước lớn hơn sẽ bị giữ lại. Tạo ra nước sạch tinh khiết đến 99,99%.

 ► Ưu điểm của công nghệ lọc nước RO:

 - Loại bỏ hoàn toàn độc tố: Công nghệ lọc nước RO có khả năng loại bỏ tối đa các loại hóa chất, vi khuẩn, virus, vi sinh vật, độc tố và tạp chất khác trong nước, giúp cho nước sạch tinh khiết và an toàn để sử dụng.

 - Phù hợp với nhiều nguồn nước: Máy lọc nước RO phù hợp với mọi nguồn nước như nước giếng khoan, nước sông, nước mưa, nước máy, nước nhiễm phèn, nước lợ, nước có độ đục cao…

 - Tính ứng dụng cao: Công nghệ lọc nước RO phù hợp với mọi lĩnh vực trong đời sống như y tế, dược phẩm, sản xuất công nghiệp, lọc nước sinh hoạt, lọc nước đóng chai, lọc nước đóng bình…

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Công nghệ lọc nước RO cũng có nhược điểm:

 - Tạo nước thải: Khoảng 15-30% nước trong quá trình lọc sẽ trở thành nước thải chảy ra ngoài, đây là một lượng nước lớn bị lãng phí trong quá trình lọc nước RO.

 - Loại bỏ khoáng chất có lợi cho sức khỏe: Vì kích thước khe lọc chỉ đủ cho phân tử nước lọt qua nên các khoáng chất có lợi cho sức khỏe trong nước cũng sẽ bị giữ lại.

 - Cần năng lượng để vận hành: Quá trình lọc nước RO cần có điện để vận hành.

 - Cần bảo trì và thay thế định kỳ: Màng RO cần được bảo trì và thay thế liên tục để đảm bảo hiệu suất hoạt động của hệ thống.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

2. Công nghệ lọc nước Nano

 Công nghệ lọc nước Nano sử dụng các màng lọc Nano được làm từ các vật liệu như gốm, đá, than hoạt tính, hoặc các loại polyme tổng hợp… để loại bỏ các chất độc hại, tạp chất và vi khuẩn có trong nước.

 Nguyên lý hoạt động của công nghệ lọc nước Nano là sử dụng áp lực nước tự nhiên đẩy nước qua các khe lọc mà không cần dùng điện. Nước sạch sẽ được đi qua còn các chất độc hại, tạp chất và vi khuẩn có kích thước lớn hơn kích thước khe lọc của lõi Nano sẽ bị giữ lại.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Công nghệ lọc nước Nano có thể loại bỏ những chất bẩn mà vẫn giữ lại được khoáng chất cần thiết cho cơ thể.

 ►  Ưu điểm của công nghệ lọc nước Nano:

 - Hiệu quả cao trong việc loại bỏ các chất độc hại, vi khuẩn, các tạp chất hữu cơ và kim loại nặng trong nước.

 - Công nghệ lọc nước Nano có kích thước nhỏ gọn, dễ dàng lắp đặt và vận hành.

 - Hoạt động không dùng điện, không tạo nước thải nên tiết kiệm năng lượng và tài nguyên nước.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Nhược điểm của công nghệ lọc nước Nano:

 - Công nghệ lọc nước Nano có thể không loại bỏ hết được các chất có kích thước phân tử nhỏ hơn kích thước khe lọc Nano.

 - Các màng lọc Nano có khả năng bị tắc nghẽn, ảnh hưởng đến hiệu quả của quá trình lọc. Cho nên yêu cầu nguồn nước đầu vào phải sạch ví dụ như nước máy.

 - Công suất lọc phụ thuộc vào áp lực nước đầu vào, nếu muốn lọc công suất cao cần sử dụng thêm bơm tăng áp.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

3. Công nghệ lọc nước UF (UltraFiltration)

 Công nghệ lọc nước UF (UltraFiltration) còn được gọi là màng siêu lọc. Đây là phương pháp lọc nước bằng cách sử dụng các màng lọc với kích thước khe lọc nhỏ hơn 0,1 micron để loại bỏ các hạt độc hại, vi khuẩn, virus và các chất hòa tan trong nước có kích thước lớn hơn kích thước khe lọc. Chỉ giữ lại những ion, khoáng chất, muối khoáng có lợi cho cơ thể.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Màng lọc UF được làm bằng các vật liệu như Polyethersulfone, Polyvinylidene Fluoride hoặc Polypropylene.

 ► Ưu điểm của công nghệ lọc UF

 - Quá trình lọc diễn ra ở điều kiện áp suất thấp nên không cần tiêu thụ điện năng, không tạo nước thải nên tiết kiệm tối đa chi phí và tài nguyên.

 - Công nghệ lọc nước UF thường được sử dụng rộng rãi trong lĩnh vực xử lý nước thải, xử lý nước cấp trong sinh hoạt và các quá trình sản xuất thực phẩm, đồ uống.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Nhược điểm của công nghệ lọc nước UF

 - Cặn bẩn, tạp chất, rong rêu và các loại vi khuẩn sẽ bị giữ lại ở phía đáy cốc lọc, sau thời gian dài sẽ đóng cặn gây tắc nghẽn đầu lọc.

 - Công nghệ lọc UF cũng có thể không loại bỏ hết được các chất có kích thước phân tử nhỏ hơn kích thước khe lọc.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Bên cạnh các công nghệ lọc RO, Nano, UF… Còn các công nghệ lọc nước khác là MF, EDI, CDI, UV, than hoạt tính và công nghệ lọc dạng nến với nhiều ứng dụng phổ biến hiện nay. Cùng Lọc Nước Gia Đình tìm hiểu thêm nhé.

4. Công nghệ lọc nước MF (Micro Filtration)

 Công nghệ lọc nước MF sử dụng các lớp màng có kích thước khe lọc nhỏ chỉ từ từ 0,1 đến 10 micron (µm), có khả năng loại bỏ các hạt lơ lửng, tạp chất, vi khuẩn, virus có kích thước lớn hơn kích thước khe lọc.

 Cấu tạo màng lọc MF cũng tương tự như màng lọc UF, được thiết kế theo hình ống trụ để tăng diện tích bề mặt lọc và giảm diện tích lắp đặt. Công nghệ lọc nước MF cũng được sử dụng rộng rãi trong lọc nước sinh hoạt, lọc nước thải, và lọc nước công nghiệp.

 ► Ưu điểm của công nghệ lọc MF:

 - Có thể ứng dụng trong việc tách, tập trung và tinh chế rất nhiều loại vật liệu cho nhiều ngành.

 - Trong quá trình lọc, các màng vi lọc và siêu lọc được sản xuất ở độ chính xác cao. Đóng vai trò như các lớp "sàng", có khả năng phân tách các loại hạt theo kích thước.

 - Áp suất vận hành thấp dưới 1 bar, không cần sử dụng điện.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Nhược điểm của công nghệ lọc MF:

 - Các cặn bẩn, tạp chất, vi khuẩn bị giữ lại ở màng lọc lâu dần có thể dẫn đến tắc nghẽn lõi lọc. Lúc này cần thay mới hoặc sục rửa để tái sử dụng.

 - Chi phí thiết bị có thể cao hơn so với những công nghệ lọc khác.

 - Nếu quy trình sản xuất màng lọc không được kiểm soát chính xác có thể dẫn đến hiệu quả lọc kém.

 - Màng lọc MF nhạy cảm với các hóa chất oxy hóa (axit nitric, axit sulfuric, peroxide…) ở nồng độ cao.

 - Màng lọc dễ hư hỏng bởi các tạp chất cứng và sắc hoặc áp lực nước lớn hơn 1bar. Cho nên cần trang bị lọc thô ở phía trước.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

5. Công nghệ lọc nước EDI ( Electro-de-ionization) và CDI (Capacitive deionization)

 Công nghệ lọc nước CDI và EDI có sự tương đồng trong nguyên lý sử dụng điện cực và quá trình điện hóa nước, hay còn gọi là công nghệ khử khoáng. Công nghệ lọc nước CDI có một cặp điện cực cho mỗi cặp màng, trong khi đó công nghệ lọc nước EDI chỉ sử dụng 1 cặp điện cực cho nhiều cặp màng cation và anion.

Sự khác biệt trong cách sắp xếp điện cực dẫn đến một số khác biệt như:

 ► Nguyên lý hoạt động:

 + Ở công nghệ CDI, các cặp điện cực được xếp chồng lên nhau, khoảng cách giữa các điện cực nhỏ hơn nên sử dụng điện áp thấp cũng có thể tạo ra một lực hút điện trường lớn để hấp thu các ion về điện cực trái chiều. Cho nên tiêu chuẩn nước đầu ra của CDI cũng có thể được điều chỉnh dễ dàng theo độ giảm TDS theo tiêu chuẩn nước đầu ra là nước tinh khiết (TDS <5 mg/l) hoặc nước có khoáng tự nhiên (TDS 10 – 50 mg/l).

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 + Còn ở công nghệ EDI, do có cấu tạo một cặp điện cực cho nhiều cặp màng và khoảng cách giữa các điện cực lớn hơn yêu cầu nên điện áp cao hơn để đưa các ion về điện cực trái chiều. Ngoài ra, công nghệ EDI còn sử dụng thêm hạt nhựa để trao đổi các ion. Các ion tích điện dương sẽ được các hạt nhựa Cation (trao đổi ion H+ với các ion Ca2+, Mg2+ , Na+, Fe2+…) hút lại, sau đó di chuyển vào khoang tập trung lực hút của cực âm. Đồng thời, các ion tích điện âm sẽ bị hút bởi hạt nhựa Anion (trao đổi ion OH– với các ion SO4, CO3, HCO3, HSiO3…) và di chuyển vào khoang tập trung do lực hút của cực dương. Tại khoang tập trung, các ion sẽ không thể di chuyển đến điện cực do cấu tạo của màng Cation và Anion, cho nên nước tại khoang tập trung là nước thải cần loại bỏ. Nước được giữ lại là sự kết hợp giữa H+ và OH– tạo ra nước siêu tinh khiết.

 ► Độ bền: Công nghệ EDI sử dụng điện áp cao hơn nên quá trình tách nước xảy ra nhiều hơn, dễ làm hỏng các màng ở gần đầu điện cực, làm tăng nguy cơ tắc nghẽn và tiêu tốn nhiều điện năng hơn.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Tiêu chuẩn nước đầu vào:

 + Công nghệ EDI thường có tiêu chuẩn nước đầu vào khắt khe hơn để đáp ứng hiệu quả và tiết kiệm chi phí vận hành. Tỷ lệ chất rắn hòa tan (TDS) trong nước dùng cho EDI là khoảng 10mg/l. Hoặc sử dụng tiêu chuẩn nước đầu vào là nước đã qua xử lý lọc RO hoặc CDI lọc sâu 90% TDS

 + Còn công nghệ CDI chỉ cần tiêu chuẩn nước đầu vào đã được loại bỏ các tạp chất bằng hệ lọc thô đơn giản như cột lọc thô than, cát, sỏi và bộ lọc PP 5 micron. Còn các ion độc hại, ion hòa tan sẽ được công nghệ CDI loại bỏ. Tuy nhiên, chỉ số TDS vẫn yêu cầu ở trong khoảng < 1000 mg/l để tiết kiệm chi phí.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

6. Công nghệ lọc nước tia UV (Ultraviolet)

 Công nghệ lọc nước tia UV (Ultraviolet) là một phương pháp xử lý nước bằng cách sử dụng tia cực tím để tiêu diệt vi khuẩn, virus và các loại vi sinh vật khác trong nước. Công nghệ này sử dụng đèn UV để phát ra tia cực tím có bước sóng ngắn (trong khoảng 200 đến 300 nanomet) để phá hủy các tế bào vi sinh vật và loại bỏ chúng khỏi nước.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Ưu điểm của công nghệ lọc nước tia UV:

 - Không sử dụng hóa chất hay các chất kháng khuẩn, không làm thay đổi vị và màu sắc của nước.

 - Hiệu quả trong việc tiêu diệt các vi sinh vật, đặc biệt là vi khuẩn và virus.

 - Dễ dàng sử dụng và bảo trì, với chi phí thấp.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Nhược điểm của công nghệ lọc nước tia UV:

 - Không loại bỏ các chất hóa học và các chất hữu cơ trong nước.

 - Không loại bỏ các tạp chất và các hạt lơ lửng trong nước.

 - Cần độ tinh khiết của nước đầu vào cao, do đó thường được áp dụng kết hợp với các công nghệ lọc khác như RO, Nano, UF...

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

7. Công nghệ lọc nước dạng Nến

 Công nghệ lọc nước dạng nến (hay còn gọi là lọc nước sợi) là một phương pháp xử lý nước bằng cách sử dụng các sợi lọc được đóng gói dưới dạng nến hoặc hình trụ. Các sợi lọc này được làm từ các vật liệu như sợi polypropylene hoặc sợi gốm, có kích thước lỗ lọc từ 0,1 đến 100 micron.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Khi nước chảy qua các sợi lọc, các tạp chất lơ lửng, vi khuẩn, virus và các hạt bẩn khác sẽ bị giữ lại và bám vào bề mặt của các sợi lọc. Nước sạch sẽ được đi qua và tích trữ ở bồn chứa bên dưới.

 ► Ưu điểm của công nghệ lọc nước dạng nến:

 - Khả năng lọc được các tạp chất lơ lửng, vi khuẩn, virus và các hạt bẩn khác với độ chính xác cao.

 - Chi phí đầu tư và vận hành thấp.

 - Dễ dàng bảo trì và thay thế các sợi lọc.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Nhược điểm của công nghệ lọc nước dạng nến:

 - Không loại bỏ được các chất hóa học và các chất hữu cơ trong nước.

 - Cần thay thế các sợi lọc định kỳ để đảm bảo hiệu quả của quá trình lọc.

 - Tốc độ lọc chậm hơn so với các công nghệ khác.

 - Không lọc được những nguồn nước có độ ô nhiễm cao.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

8. Công nghệ lọc than hoạt tính

 Công nghệ lọc than hoạt tính là một phương pháp xử lý nước bằng cách sử dụng than hoạt tính làm chất lọc. Than hoạt tính được sản xuất từ việc nung chảy vật liệu carbon như than đá hoặc vỏ dừa thành các hạt nhỏ và được xử lý bằng các chất hoạt hóa để tăng khả năng hấp phụ các chất hóa học và các chất hữu cơ.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Khi nước chảy qua các hạt than hoạt tính, các chất hóa học, các chất hữu cơ, khí độc hại và các tạp chất lơ lửng sẽ bị hấp thụ và bám vào bề mặt của các hạt than hoạt tính. Nước sạch được lọc qua và được tích trữ ở bồn phía dưới.

 ► Ưu điểm của công nghệ lọc than hoạt tính:

 - Khả năng loại bỏ hiệu quả các chất hóa học, các chất hữu cơ và khí độc hại trong nước.

 - Có thể tái sử dụng than hoạt tính sau khi được làm mới.

 - Không yêu cầu chi phí vận hành cao và không cần nhiều không gian.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 ► Nhược điểm của công nghệ lọc than hoạt tính:

 - Không thể loại bỏ các vi khuẩn, virus và các hạt bẩn lớn.

 - Cần thay thế than hoạt tính thường xuyên để đảm bảo hiệu quả của quá trình lọc.

 - Cần xử lý các chất bẩn bám trên than hoạt tính để đảm bảo hiệu quả của quá trình lọc.

Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay An Toàn, Hiệu Quả

 Trên đây là danh sách các công nghệ lọc nước phổ biến hiện nay. Tuy nhiên, các công nghệ lọc nước thường được sử dụng trong sinh hoạt cho gia đình, biệt thự, chung cư, nhà phố, khách sạn, resort… gồm RO, Nano và UF. Còn những công nghệ khác tùy vào mục đích và nhu cầu sử dụng sẽ có sự lựa chọn phù hợp.

 Để lựa chọn được máy lọc nước sử dụng công nghệ mới chất lượng và hiệu quả, bạn có thể liên hệ với chúng tôi qua Hotline 093 795 2286. Lọc Nước Gia Đìnhđại lý máy lọc nước nhập khẩu Mỹ chính hãng uy tín tại TPHCM, có giấy tờ chứng minh nguồn gốc xuất xứ đầy đủ.

---

Tags: công nghệ lọc nước, các công nghệ lọc nước, công nghệ lọc nước cdi, các công nghệ lọc nước hiện nay, công nghệ nước, công nghệ lọc nước RO, công nghệ lọc nước nano, công nghệ lọc nước UF, công nghệ lọc nước MF, công nghệ lọc nước EDI, công nghệ lọc nước UV, công nghệ lọc nước than hoạt tính

Tin tức liên quan

CẤU TẠO & SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ HỆ THỐNG NƯỚC NÓNG TRUNG TÂM HEATPUMP

CẤU TẠO & SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ HỆ THỐNG NƯỚC NÓNG TRUNG TÂM HEATPUMP

Đăng ngày: 12/08/2023

Hệ thống nước nóng trung tâm, hay còn gọi là Heat Pump hay máy bơm nhiệt - là một...

Xem thêm...
4 BỘ ĐÈN UV MÁY LỌC NƯỚC CAO CẤP GIÁ RẺ

4 BỘ ĐÈN UV MÁY LỌC NƯỚC CAO CẤP GIÁ RẺ

Đăng ngày: 07/12/2022

Bóng đèn UV diệt khuẩn nước là một bóng đèn có cấu tạo đơn giản giống một...

Xem thêm...
8 MÁY LỌC NƯỚC THÔNG MINH TỐT TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

8 MÁY LỌC NƯỚC THÔNG MINH TỐT TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY

Đăng ngày: 09/07/2021

Hiện nay, có rất nhiều người tìm mua máy lọc nước thông minh, nhưng không phải...

Xem thêm...
ĐẠI LÝ LỌC TỔNG BIỆT THỰ CAO CẤP NHẬP KHẨU

ĐẠI LÝ LỌC TỔNG BIỆT THỰ CAO CẤP NHẬP KHẨU

Đăng ngày: 06/05/2022

Đối với những căn biệt thự có từ 3 – 4 phòng tắm trở lên, việc lắp máy lọc...

Xem thêm...

Hotline

Facebook

Chat

Zalo