8 CÁCH KHỬ CLO TRONG NƯỚC NHANH VÀ TIẾT KIỆM NHẤT

 Trong nước máy, nước hồ bơi thường có mùi Clo khiến bạn cảm thấy khó chịu và lo lắng cho sức khỏe của gia đình mình. Tuy nhiên Clo là hóa chất được sử dụng phổ biến trong lọc nước và xử lý nước. Vậy Clo trong nước có độc không? Có cách khử Clo trong nước nào an toàn và tiết kiệm? Câu trả lời sẽ có trong bài viết dưới đây!

TẠI SAO TRONG NƯỚC MÁY CÓ MÙI CLO?

 Sử dụng Clo (Chlorine) và các hợp chất của Clo là biện pháp phổ biến trong hệ thống cung cấp nước cộng đồng cỡ nhỏ để khử trùng nước sinh hoạt, nước bể bơi, nước thải. Cho nên tại các công ty xử lý nước thường bơm một lượng Clo để tiêu diệt vi khuẩn còn sót lại sau quá trình xử lý và ngăn tái nhiễm khuẩn khi nước được trữ lại trong bồn hoặc phân phối trong đường ống. Điều này dẫn đến việc luôn có một lượng Clo dư trong nước nhưng được kiểm soát để đảm bảo an toàn cho người sử dụng.

 Các dạng Chlorine và hợp chất được sử dụng phổ biến gồm có: Chlorine (Cl2), Hypochlorite Natri (NaOCl), Hypochlorite Canxi [Ca(OCl)2]. Các loại hóa chất này có thể tan trong nước và phản ứng tạo ra HOCl, HCl. Đồng thời HOCl sẽ tiếp tục ion hóa và tạo ra ion OCl.

TẠI SAO PHẢI DÙNG CLO ĐỂ DIỆT KHUẨN TRONG NƯỚC?

 Bởi vì các nhà máy xử lý nước phải cung cấp một nguồn nước an toàn và đảm bảo chất lượng theo quy chuẩn đã được đề ra. Và Clo là loại hóa chất có giá thành rẻ, dễ sử dụng, có tác dụng diệt khuẩn tốt trên phạm vi rộng, lượng Clo dư ít gây hại đến sức khỏe… Cho nên thêm Clo vào nước là biện pháp hiệu quả nhất.

 Cơ chế diệt khuẩn của Clo trong nước trải qua 2 giai đoạn:

 ♦ Giai đoạn 1: Clo sẽ khuếch tán xuyên qua lớp vỏ tế bào vi khuẩn.

 ♦ Giai đoạn 2: Clo sẽ phản ứng với lớp men bên trong tế bào và phá hủy quá trình trao đổi chất làm vi khuẩn chết đi.

CÁCH NHẬN BIẾT CLO DƯ TRONG NƯỚC

 Không khó để nhận biết Clo dư hay Clo tự do trong nước. Chúng ta có thể ngửi thấy mùi đặc trưng của Clo khi mở vòi lấy nước. Mùi Clo thường nồng, hắc giống với mùi nước ở bể bơi. Mức độ mùi Clo sẽ phụ thuộc vào nồng độ tồn dư trong nước. Cho nên bạn sẽ cảm nhận có nơi nước rất nồng mùi Clo nhưng có nơi lại không có mùi. Và Clo sẽ tự bay hơi sau khi tiếp xúc với không khí nên bạn có thể yên tâm sử dụng nhé!

 Những trường hợp nước đun sôi có cặn trắng là do nước bị nhiễm vôi, nhiễm Canxi (hay còn gọi là nước cứng) không phải là do Clo dư trong nước.

TIÊU CHUẨN HÀM LƯỢNG CLO DƯ TRONG NƯỚC

 Hàm lượng tiêu chuẩn Clo dư trong nước sinh hoạt và nước máy theo QCVN 01:2009/BYT là từ 0,3 – 0,5 mg/l. Đây là hàm lượng Clo dư cần thiết phải duy trì trong nước để đảm bảo nước luôn sạch trong đường ống cung cấp từ nguồn cấp nước đến hộ gia đình.

 Bạn có thể test Clo trong nước theo một số phương pháp sau:

1. Sử dụng máy đo Chlorine:

 Sử dụng máy đo Chlorine là cách kiểm tra nồng độ Clo trong nước được sử dụng thường xuyên trong công nghiệp, nông nghiệp, nuôi trồng hay nghiên cứu khoa học. Đây là phương pháp sử dụng thiết bị chuyên dụng có thiết kế gọn nhẹ để đo nồng độ Chlorine trong nước có độ chính xác cao. Đồng thời đòi hỏi người sử dụng phải có kiến thức và kỹ năng chuyên ngành. 

 Mặc dù là máy có dạng cầm tay, tiện dụng, cho ra kết quả nhanh chóng và chính xác nhưng giá thành khá cao.

2. Sử dụng Test nhanh kiểm tra Chlorine:

 Đây là phương pháp sử dụng que thử đơn giản, chi phí thấp, cho kết quả nhanh, không yêu cầu kỹ thuật hoặc tay nghề cao, song độ chính xác chỉ mang tính tương đối.

CLO TRONG NƯỚC MÁY CÓ ĐỘC KHÔNG?

 Khi biết trong nước máy có Clo dư, nhiều người chắc hẳn sẽ lo sợ Clo trong nước có độc không, uống nước có Clo có sao không? Giải đáp cho những thắc mắc này, dược sĩ Nguyễn Thị Từ Minh - phó khoa vệ sinh an toàn thực phẩm thuộc Trung tâm Y tế dự phòng TP.HCM cho biết:

 Nếu nước có hàm lượng Clo dư thấp dưới tiêu chuẩn 0,3 mg/lít sẽ rất dễ bị tái nhiễm khuẩn, nhiễm vi sinh. Tùy cấp độ ô nhiễm mà người uống nước có thể bị đau bụng, tiêu chảy...

 Ngược lại, nếu nước có hàm lượng Clo dư vượt quá tiêu chuẩn 0,5 mg/lít sẽ có thể gây ngộ độc cho người sử dụng. Mức độ nghiêm trọng sẽ tùy theo nồng độ Clo dư, thời gian tiếp xúc. Các triệu chứng lâm sàng điển hình của người bị nhiễm độc Clo cấp tính là: khó thở, đau tức ngực, ho, phù phổi, tổn thương giác mạc, tổn thương đường hô hấp... đặc biệt là ở trẻ em.

 Ngoài ra, hàm lượng Clo dư quá cao còn gây ra một số tác động khác như:

 1. Ảnh hưởng đến tóc: Gây rụng tóc, khô tóc, tóc bị chẻ ngọn, gàu ngứa, nhanh mất độ bóng và nhanh phai màu sau khi nhuộm.

 2. Ảnh hưởng đến da: Clo và Axit Perchloric trong nước quá cao có thể gây khô da, nứt nẻ, ngứa, nổi mẩn đỏ, dị ứng, bong da… Lâu dần da sẽ dễ xuất hiện những đốm đồi mồi và nếp nhăn.

 3. Ảnh hưởng đến sức khỏe: Theo nghiên cứu được đăng tải trên Tạp chí Occupational and Environmental Medicine (Hoa Kỳ), Clo và hơi nước chứa Clo có thể gây ra các bệnh như hen suyễn, rối loạn chức năng gan, thậm chí làm đình trệ và suy yếu khả năng miễn dịch. Nhiều nghiên cứu của các nhà khoa học ở Anh, Mỹ còn cho thấy phụ nữ uống nước chứa nhiều Clo dư sẽ dễ bị sẩy thai, tăng gấp đôi nguy cơ sinh con bị bệnh tim mạch, hở hàm ếch hoặc bại não...

 Nguy hiểm hơn đó là Clo có thể tác dụng với một số chất hữu cơ tạo ra Chloroform (CHCl3) và hợp chất THM'S (bao gồm các phụ phẩm CHF3-Trifluoromethane, CHBrCl2-Bromodichloromethane, CHBr2Cl-Dibromochloromethane, CHClF2-Chlorodifluoromethane…) có khả năng gây ung thư, dị tật ở trẻ sơ sinh và làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim mạch.

 4. Ảnh hưởng đến thực phẩm: Nước chứa nhiều Clo có thể làm giảm giá trị dinh dưỡng của thực phẩm và hương vị của món ăn.

KHỬ CLO TRONG NƯỚC ĐỂ LÀM GÌ?

 Có thể thấy tác hại của Clo dư trong nước gây ra cho sức khỏe người sử dụng là khá nhiều nếu không được kiểm soát chặt chẽ. Tuy nhiên, thực tế là hiện nay tình trạng hàm lượng Clo dư vượt mức tiêu chuẩn trong nước máy sinh hoạt đang rất phổ biến. Cho nên cần khử Clo trong nước sinh hoạt hoặc nước máy trước khi sử dụng để đảm bảo an toàn cho bạn và cả gia đình.

CÁCH KHỬ CLO TRONG NƯỚC NHANH NHẤT

 Có nhiều cách khác nhau để khử Clo dư trong nước máy, bạn có thể tham khảo một số phương pháp đơn giản mà hiệu quả dưới đây:

1. Khử Clo dư bằng cách đun sôi nước:

 Đây là cách khử clo trong nước máy nhanh nhất. Khi đun sôi, Clo dư sẽ theo hơi nước bay đi. Tuy nhiên hiệu quả đạt được sẽ tùy vào lượng Clo dư có trong nước. Nếu nước dư nhiều Clo, khi uống bạn sẽ cảm thấy mùi vị hơi khó chịu.

2. Khử Clo bằng phương pháp làm thoáng:

 Cách giảm Clo trong nước đơn giản khác là bạn để nước thoáng khí một thời gian trước khi sử dụng, tạo điều kiện cho khí Clo tự bay hơi. Ngoài ra, bạn có thể làm giàn phun mưa ở bể chứa nước để giảm lượng Clo trong nước sinh hoạt nhanh chóng.

3. Khử Clo dư bằng máy lọc nước:

 Hầu hết các loại máy lọc nước trên thị trường hiện nay đều có khả năng khử Clo trong nước máy và một số tạp chất Chloroform 1,1,1, Trichloroethylene, Bromoform, Trihalomethanes, Bromodichloromethane… Bạn có thể sử dụng máy lọc nước Nano, máy lọc nước RO, máy lọc nước ion kiềm… Mỗi thiết bị sẽ sử dụng công nghệ lọc khác nhau với ưu điểm và nhược điểm riêng biệt. Bạn có thể tham khảo chi tiết qua bài phân tích Các Công Nghệ Lọc Nước Hiện Nay.

4. Phương pháp khử Clo bằng hóa chất:

 Dựa vào tính chất oxy hóa mạnh của Clo, bạn có thể sử dụng muối Sulfite -SO32 để khử theo phương trình (Cl2 + Na2SO3 + H2O → Na2SO4 + 2HCl).

 Ưu điểm của phương pháp này là có thể xử lý triệt để Clo dư trong nước. Nhưng nhược điểm là lại tạo thêm lượng ion kim loại, muối trong nguồn nước, làm tăng pH của nước, chi phí cao và phải đầu tư thêm thiết bị để xử lý các ion tạo ra.

5. Khử Clo trong nước máy bằng Vitamin C:

 Sử dụng Vitamin C là cách khử mùi Clo trong nước khá hiệu quả vì Vitamin C không độc, giá rẻ (khoảng 35.000/hộp), không làm giảm nồng độ và các chất dinh dưỡng trong nước. Với 1 viên Vitamin C 500mg, bạn có thể khử Clo cho 1000 lít nước (1 mét khối). Cách làm cũng khá đơn giản, bạn chỉ cần nghiền nát Vitamin C ra rồi đổ vào bồn chứa nước.

6. Sử dụng tia cực tím (đèn UV):

 Sử dụng tia cực tím (đèn UV) không chỉ giúp khử Clo dư trong nước mà còn có khả năng khử trùng, ngăn chặn tái nhiễm khuẩn nước sau xử lý. Bức xạ quang phổ rộng của tia cực tím sẽ phá vỡ liên kết của Clo. Tuy nhiên, yêu cầu là lượng tia cực tím cần thiết phải cao hơn gấp 15 đến 30 lần so với yêu cầu khử trùng nước thông thường. Do đó sẽ có mức đầu tư khá cao.

7. Khử Clo bằng than hoạt tính

 Nguyên lý hoạt động của phương pháp này dựa trên quá trình hấp phụ (chất khí hoặc lỏng bị hút vào vật liệu có bề mặt rắn xốp). Than hoạt tính có thể dễ dàng hấp phụ Clo dư trong nước và giữ lại trên bề mặt các mao quản của cấu trúc xốp. Than hoạt tính cũng là thành phần được sử dụng để chế tạo lõi lọc của các loại máy lọc nước. Ngoài ra, bạn cần thay thế vật liệu sau thời gian sử dụng nhất định.

8. Khử Clo trong nước bằng khí Ozone

 Nguyên lý hoạt động của phương pháp khử Clo trong nước này là sử dụng khí Ozone (O3) để phá vỡ cấu trúc của Clo và các chất hóa học khác, tiêu diệt các loại virus vi khuẩn có hại bằng cách sục khí Ozone trực tiếp vào bồn chứa nước.

5 MÁY LỌC NƯỚC KHỬ CLO GIÁ RẺ TỐT NHẤT HIỆN NAY

 Máy lọc nước có khử Clo không? Câu trả lời là Có! Các loại máy lọc nước hiện nay đều được thiết kế lõi lọc khử Clo và các loại hóa chất khác trong nước. Một số loại máy lọc nước có khả năng khử Clo bao gồm các loại máy lọc nước sử dụng công nghệ RO, sử dụng than hoạt tính, UV, hoặc công nghệ Nano, công nghệ UF.

 Nếu bạn quan tâm đến việc lọc Clo trong nước máy, nước sinh hoạt, có thể tham khảo một số sản phẩm máy lọc nước khử Clo dưới đây nhé. Bạn có thể CLICK vào từng sản phẩm để đọc kỹ thông số kỹ thuật và các ưu nhược điểm của chúng.

SẢN PHẨM ĐƠN GIÁ
Máy Lọc Nước Pentair Fibredyne CFBC-10 3 Lõi 9.200.000đ
Máy Lọc Nước Pentair Everpure 4FC-S  6.220.000đ
Máy Lọc Nước Pentair Everpure 4CB5 5.900.000đ
Máy Lọc Nước Nanoceram 5 in 3 Lõi 8.690.000đ
Cây Lọc Nước Nóng Lạnh Pentair YLR5-6VN40B 10.800.000đ

 Trên đây là những thông tin giải đáp cho các câu hỏi Tại sao trong nước máy có Clo, Tác hại của Clo dư trong nước và những cách khử Clo dư trong nước hiệu quả nhanh nhất. Để được tư vấn chi tiết hơn về các loại máy lọc nước sinh hoạt, bạn hãy liên hệ với chúng tôi qua Hotline: 0937952286 để được hỗ trợ nhé!

 Lọc Nước Gia Đình là đại lý máy lọc nước nhập khẩu Mỹ tại Việt Nam, chúng tôi chuyên cung cấp máy lọc nước uống trực tiếp tại vòi, máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano, máy lọc nước nóng lạnh, máy lọc nước ion kiềm điện giải. Ngoài ra, chúng tôi cũng tư vấn, lắp đặt hệ thống lọc nước tổng sinh hoạt toàn nhàmáy nước nóng năng lượng mặt trời tấm phẳng nhập khẩu Châu Âu. Có thể kể đến một số thương hiệu nổi tiếng như Pentair, Argonide, AtlasFiltri, Oasis, Solimpeks, Solahart, Trim ion

---

Tags: cách giảm clo trong nước, cách khử clo trong nước, cách khử clo trong nước máy, cách khử clo trong nước nhanh nhất, cách khử mùi clo trong nước, cách kiểm tra nồng độ clo trong nước, clo trong nước có độc không, Clo trong nước máy có độc không, clo trong nước máy có độc không, hàm lượng clo dư trong nước sinh hoạt, khử clo trong nước bằng vitamin c, khử clo trong nước để làm gì, khử clo trong nước máy, khử clo trong nước máy bằng vitamin c, lọc clo trong nước, lõi lọc khử clo, Máy lọc nước có khử Clo không, máy lọc nước khử clo, Tại sao nước máy có mùi clo, test clo trong nước

Tin tức liên quan

MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LOẠI NÀO TỐT?

MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI LOẠI NÀO TỐT?

Đăng ngày: 25/05/2022

Trên thị trường hiện nay có 3 loại máy nước nóng năng lượng mặt trời đó là:...

Xem thêm...
20 MÁY LỌC NƯỚC ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY

20 MÁY LỌC NƯỚC ĐƯỢC ƯA CHUỘNG NHẤT HIỆN NAY

Đăng ngày: 12/12/2022

Trước thực tế loạn thị trường máy lọc nước như hiện nay, rất nhiều người...

Xem thêm...
200+ LOẠI MÁY LỌC NƯỚC TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY [PHẦN 2]

200+ LOẠI MÁY LỌC NƯỚC TRÊN THỊ TRƯỜNG HIỆN NAY [PHẦN 2]

Đăng ngày: 06/10/2022

Tiếp nối phần 1 của danh sách hơn 200 loại máy lọc nước trên thị trường Việt...

Xem thêm...
SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Đăng ngày: 26/07/2022

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hiện nay đang là lựa chọn hàng đầu của các...

Xem thêm...

Hotline

Facebook

Chat

Zalo