CÁCH LÀM BỂ LỌC NƯỚC THAN HOẠT TÍNH ĐƠN GIẢN, HIỆU QUẢ

 Sử dụng than hoạt tính lọc nước đang là phương pháp xử lý nước được nhiều người sử dụng. Sau đây, Lọc Nước Gia Đình sẽ hướng dẫn cách làm bể lọc nước than hoạt tính tại nhà chi tiết nhất, đồng thời chia sẻ một số thông tin về công dụng của than hoạt tính cũng như địa chỉ mua máy lọc nước than hoạt tính giá rẻ tại TpHCM.

THAN HOẠT TÍNH LÀ GÌ?

 Than hoạt tính là một loại vật liệu có 90% thành phần chủ yếu là Carbon, còn lại là kim loại kiềm và tro bụi, có màu đen, tồn tại ở dạng vô định hình hoặc dạng tinh thể Grafit - còn được gọi là Activated Carbon. Để chế tạo than hoạt tính, người ta đem đốt các nguyên liệu như gỗ, tre, mùn cưa, vỏ dừa, xơ dừa, các loại than… ở nhiệt độ cao trong điều kiện yếm khí. Sau đó, đem "hoạt hóa" bằng các tác nhân lý hóa bằng những công nghệ riêng nhằm đem đến chất lượng than hoạt tính như mong muốn.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

 Than hoạt tính có diện tích bề mặt rất lớn, theo nhiều nghiên cứu, 1 gram than hoạt tính có diện tích bề mặt hơn 500m2. Đồng thời, than hoạt tính rất an toàn cho sức khỏe con người và có khả năng hấp thụ, loại bỏ các độc tố, hóa chất, khử màu, khử mùi rất hiệu quả nên được sử dụng trong lọc hút nhiều loại hóa chất, chế tạo lõi lọc nước, làm bột tẩy trắng răng...

CÁC DẠNG THAN HOẠT TÍNH CHỦ YẾU

1. Than hoạt tính dạng bột:

 Than hoạt tính dạng bột (Powdered Activated Carbon PAC) vì đã được nghiền thành bột mịn. Đây là dạng có diện tích bề mặt tiếp xúc lớn nhất nhưng dễ bị rửa trôi cho nên thường được ứng dụng làm lõi lọc nước uống, nước sinh hoạt...

2. Than hoạt tính dạng hạt, dạng mảnh

 Than hoạt tính dạng hạt (Powdered Activarted Carbon) có hình dạng, kích thước và độ bền lớn hơn dạng bột nhưng diện tích bề mặt nhỏ hơn. Chúng kết hợp rất tốt với các loại vật liệu lọc nước khác nên thường được sử dụng trong các hệ thống máy lọc nước RO, máy lọc nước Nano, hệ thống lọc nước giếng khoan và trong ngành công nghiệp xử lý nước thải, khí thải...

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

3. Than hoạt tính dạng viên nén

 Than hoạt tính dạng viên (Solid Block Activated Carbon) có hình dạng như phân chuột, được sử dụng rộng rãi trong đời sống như xử lý nước sinh hoạt, hệ thống bể lọc nước giếng khoan, lọc nước giếng khơi, lọc nước sông hồ, các thiết bị máy lọc nước, bình lọc nước...

LỢI ÍCH VÀ CÔNG DỤNG CỦA THAN HOẠT TÍNH LỌC NƯỚC

 Than hoạt tính có khả năng khử độc cao, không tác dụng phụ nên được các nhà khoa học ưu tiên ứng dụng chế tạo lõi lọc nước, ứng dụng trong nhiều ngành nông nghiệp, công nghiệp, y tế, hóa học.

Một số công dụng chính của than hoạt tính dùng để lọc nước như:

Loại bỏ tạp chất, cặn bẩn kích thước lớn, tạo độ trong cho nước.

Khử mùi tanh, cải thiện hương vị nước nhờ khả năng hấp thụ tạp chất gây mùi cực kì tốt.

Lọc bỏ các hợp chất hữu cơ hòa tan, chất độc hại.

Gây ức chế, ngăn chặn và loại bỏ vi khuẩn có hại trong nước.

Loại bỏ một phần hóa chất dư thừa và các ion kim loại nặng như Fe(+) và Mn(+) tồn dư trong nước.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

 Bên cạnh đó, sử dụng lõi lọc nước than hoạt tính còn mang lại nhiều lợi ích khác như: Tiết kiệm chi phí nhờ giá thành tương đối rẻ, có thể áp dụng cho rất nhiều nguồn nước khác nhau; Dễ thay thế, bảo trì sau thời gian sử dụng nhất định và việc thay thế cũng rất đơn giản

THAN HOẠT TÍNH CÓ THỂ LỌC ĐƯỢC NHỮNG TẠP CHẤT GÌ?

 Theo Cơ quan Bảo vệ Môi trường Hoa Kỳ (EPA), sử dụng than hoạt tính lọc nước là giải pháp được khuyến khích áp dụng vì có khả năng loại bỏ:

- Clo: Đây là chất được hầu hết mọi nhà máy cấp thoát nước công cộng sử dụng để khử trùng nước, vệ sinh đường ống làm cho nước có mùi và vị khó chịu. Lõi than hoạt tính lọc nước uống sẽ giúp loại bỏ 95% lượng Clo tồn dư, trả lại mùi vị tinh khiết cho nguồn nước.

- Sản phẩm phụ Chlorine: Có 32 chất ô nhiễm hữu cơ được xác định, bao gồm cả THM, VOC, Axit Haloacetic và các chất khác, hình thành khi Clo được sử dụng để xử lý nước phản ứng với các hợp chất tự nhiên có trong nước. Chúng có thể tăng nguy cơ ung thư, sinh non, các vấn đề ở trẻ sơ sinh

- Thuốc trừ sâu: Than hoạt tính có thể loại bỏ được 14 loại thuốc trừ sâu phổ biến nhất có thể tìm thấy trong nước được liệt kê (bao gồm Nitrat, Glyphosate, Chlordecone, Chlordane, Heptachlor, Lindane)

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

- Thuốc diệt cỏ: Một số loại thuốc diệt cỏ có thể gây ung thư ở người và nhiều loại bệnh tật khác. Và than hoạt tính có khả năng loại bỏ 12 loại thuốc diệt cỏ phổ biến nhất, bao gồm Atrazine và thuốc diệt cỏ 2,4-D.

- PFOS – PFAS - PFNA: Là những loại hóa chất rất khó phân hủy, có khả năng tồn tại trong môi trường và nguồn nước sinh hoạt hàng chục năm. Tiếp xúc với PFOS – PFAS - PFNA nhiều có thể gây ra các ảnh hưởng xấu đến sức khỏe như dị tật bẩm sinh, ung thư, bệnh về gan...

- Hóa chất dược phẩm: Là "các hóa chất tổng hợp hoặc tự nhiên có thể được tìm thấy trong các loại thuốc kê đơn, thuốc không kê đơn và thuốc thú y", có khả năng xâm nhập vào nguồn nước qua rác thải y tế.

- Phốt phát: Lượng phốt phát dư thừa trong nước là điều kiện cho tảo gia tăng số lượng, khiến nước trở nên đục, tanh. Lõi lọc nước than hoạt tính có thể loại bỏ đến 90% phốt phát trong nước.

- Lithium: Đây là kim loại vi lượng tự nhiên thường thấy trong đất và trong nước uống. Than hoạt tính lọc nước uống có thể giảm đến 90% lượng Lithium trong nước uống.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

Cấu tạo lõi lọc nước, cốc lọc nước than hoạt tính của máy lọc nước.

ỨNG DỤNG KHÁC CỦA THAN HOẠT TÍNH

 Ngoài việc sử dụng để lọc nước, than hoạt tính còn được ứng dụng rất rộng rãi trong nhiều ngành khác nhau như:

Trong y tế: Dùng để tẩy trùng và loại bỏ độc tố cho bệnh nhân bị ngộ độc thức ăn và sử dụng trong một số loại thuốc.

Trong hóa học. Làm chất xúc tác rất tốt.

Trong kỹ thuật, quân sự: Sử dụng làm mặt nạ phòng độc, khử mùi trong tủ lạnh, ô tô, …

Dùng để lọc khí.

Dùng khử tia đất trong phong thủy.

Trong xây dựng: Dùng để lót chọn lọc các vị trí như phòng ngủ, phòng khách, phòng bếp… cho những nhà gần bãi rác và nghĩa trang.

Lót sàn nhà chống thời tiết nồm.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

HƯỚNG DẪN LÀM BỂ LỌC NƯỚC THAN HOẠT TÍNH

► Bước 1. Chuẩn bị nguyên liệu gồm

 • Sỏi lớn, sỏi nhỏ.

 • Cát đen, Cát vàng hoặc cát thạch anh chuyên dùng cho bể lọc đã làm sạch.

 • Than hoạt tính gáo dừa.

 • FILOX dùng để lọc các tạp chất như: Sắt, mangan, Asen (thạch tím).

 • Ống lọc nhựa PVC đã được khoan những lỗ nhỏ có đường kính 0,5cm.

 Tùy vào nhu cầu sử dụng mà bạn có thể làm bể lọc nước bằng than hoạt tính lớn hoặc nhỏ. Nhưng chiều cao tối thiểu trên 1m để đạt hiệu quả tốt nhất.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

► Bước 2. Cách làm bể lọc nước bằng than hoạt tính

 Xếp từng lớp vật liệu vào bể từ dưới lên trên theo thứ tự sau đây:

 • Lớp thứ 1: Đặt ống lọc nhựa PVC đã bịt 1 đầu vào bể, đổ lớp sỏi lớn lên trên dày khoảng 30cm. Không nên đổ nhiều vì sỏi chỉ có tác dụng chống tắc ống lọc.

 • Lớp thứ 2: Tiếp theo đổ 1 lớp sỏi nhỏ dày khoảng 10cm lên trên

 • Lớp thứ 3: Đổ 10cm cát đen, cát lớn đã được làm sạch.

 • Lớp thứ 4: Lớp than hoạt tính có độ dày từ 30cm.

 • Lớp thứ 5: Đổ lớp cát vàng hoặc cát thạch anh đã được làm sạch với độ dày từ 20 – 30 cm.

 Nên chế tạo hệ thống vòi sen hoặc phun mưa cho nguồn nước đầu vào để chống xói mòn, rửa trôi các lớp lọc của bể.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

CƠ CHẾ HOẠT ĐỘNG CỦA BỂ LỌC NƯỚC THAN HOẠT TÍNH

 » Từ nguồn nước đầu vào, phần lớn các loại loại bụi bẩn, sinh vật, phèn... sẽ được giữ lại khi nước thấm qua lớp cát trên cùng.

 » Khi đi qua lớp than hoạt tính, các chất độc hại, các chất hữu cơ hòa tan... sẽ được than hấp phụ hết.

 » Tiếp theo, lớp cát vàng, thạch anh, lớp sỏi nhỏ, sỏi lớn sẽ khử sạch hoàn toàn những vi khuẩn và tạo độ trong cho nước trước khi đi ra bể chứa nước sạch.

Bao lâu thì bạn nên thay lõi than hoạt tính lọc nước uống?

 Nếu bạn sử dụng bể lọc nước than hoạt tính, tùy theo mức độ ô nhiễm của nguồn nước mà chúng ta nên vệ sinh bể lọc nước than hoạt tính từ 3 - 6 tháng 1 lần. Sau 9 - 12 sẽ súc rửa các lớp sỏi, thay các lớp cát và than hoạt tính trong bể để đảm bảo luôn có nước sạch để sử dụng.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

 Nếu bạn sử dụng máy lọc nước có lõi than hoạt tính lọc nước uống thì nhà sản xuất đã có ghi chú thông tin thời gian thay lõi lọc định kỳ cho từng loại. Tùy vào chất lượng nguồn nước mà bạn có thể sử dụng trong thời gian dài. Tuy nhiên bạn nên thay thế định kỳ 12 tháng 1 lần, không nên đợi nước có mùi hôi rồi mới thay lõi lọc.

MUA MÁY LỌC NƯỚC THAN HOẠT TÍNH NÀO TỐT, Ở ĐÂU?

 Mô hình lọc nước bằng than hoạt tính này thường phù hợp với những nơi có diện tích rộng để xây bể. Với những gia đình ở thành phố lớn, chung cư rất khó áp dụng nên bạn có thể tìm mua các loại máy lọc nước than hoạt tính nhỏ gọn trên thị trường.

 Các loại bình lọc nước than hoạt tính này được trang bị các cột lọc than hoạt tính với nhiều lớp vật liệu lọc khác nhau. Cũng có một số loại bình lọc than hoạt tính sử dụng nhiều lõi lọc, mỗi lõi đảm nhiệm một chức năng khác nhau, đảm bảo mang đến nguồn nước tinh khiết cho gia đình bạn.

Công Dụng Than Hoạt Tính Và Cách Làm Bể Lọc Nước Than Hoạt Tính

 Nếu bạn muốn mua than hoạt tính lọc nước TPHCM, đầu lọc nước than hoạt tính hoặc máy lọc nước than hoạt tính chất lượng, giá cả hợp lý, hãy liên hệ với Lọc Nước Gia Đình qua Hotline: 093 795 2286 để được tư vấn. Chúng tôi tự hào là đơn vị hàng đầu chuyên cung cấp than hoạt tính khử mùi, máy lọc nước than hoạt tính uy tín hàng đầu tại TpHCM.

---

Tags: bể lọc nước than hoạt tính, hướng dẫn làm bể nước than hoạt tính, cách làm bể lọc nước than hoạt tính, Máy lọc nước than hoạt tính, Đầu lọc nước than hoạt tính, Than hoạt tính lọc nước tphcm, Mô hình lọc nước bằng than hoạt tính, Bình lọc than hoạt tính, Cột lọc than hoạt tính, Bình lọc nước than hoạt tính, Mua than hoạt tính lọc nước, than hoạt tính lọc nước

Tin tức liên quan

BÁO GIÁ MÁY LỌC NƯỚC PENTAIR NHẬP KHẨU USA

BÁO GIÁ MÁY LỌC NƯỚC PENTAIR NHẬP KHẨU USA

Đăng ngày: 01/06/2022

Lọc Nước Gia Đình là đơn vị chuyên phân phối máy lọc nước Pentair nhập khẩu...

Xem thêm...
ĐẠI LÝ MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM TPHCM CHÍNH HÃNG GIÁ TỐT

ĐẠI LÝ MÁY LỌC NƯỚC ION KIỀM TPHCM CHÍNH HÃNG GIÁ TỐT

Đăng ngày: 13/04/2022

Locnuocgiadinh.com.vn tự hào là đại lý máy lọc nước ion kiềm TPHCM uy tín, chuyên phân...

Xem thêm...
ĐẠI LÝ MÁY LỌC NƯỚC GIA ĐÌNH NHẬP KHẨU MỸ

ĐẠI LÝ MÁY LỌC NƯỚC GIA ĐÌNH NHẬP KHẨU MỸ

Đăng ngày: 24/02/2023

Mua máy lọc nước gia đình nhập khẩu từ Mỹ ở đâu uy tín khi mà trên thị trường...

Xem thêm...
SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

SƠ ĐỒ NGUYÊN LÝ MÁY NƯỚC NÓNG NĂNG LƯỢNG MẶT TRỜI

Đăng ngày: 26/07/2022

Máy nước nóng năng lượng mặt trời hiện nay đang là lựa chọn hàng đầu của các...

Xem thêm...

Hotline

Facebook

Chat

Zalo